Điểm lại một số tính năng trên Solid Edge 2020

30/01/2023

      Bản phát hành Solid Edge 2020 với rất nhiều tính năng được nâng cấp, mở rộng và phát triển một vài công cụ mới. Để đánh giá phiên bản mới này hãy bắt đầu với một chủ đề quen thuộc với mọi người – Bản phác thảo.

Cùng Vietbay khám phá những thông tin hữu ích ngay phía dưới đây nhé!!!

Remesher mới làm cho công việc nhẹ của lưới phức tạp và dày đặc

     Mặc dù khả năng tạo bản vẽ phác thảo của Solid Edge 2020 luôn đáp ứng yêu cầu của bất kỳ người dùng CAD nào, nhưng điều đó không có nghĩa là không có chỗ để cải tiến. Đối với phiên bản này phác thảo sẽ có tính năng autoscale và một vài tùy chọn tạo mẫu mới.

Autoscale là tính năng gây tò mò nhất bởi khi nó hoạt động bạn sẽ nhận ra các hệ thống CAD luôn hoạt động theo cách này. Khi bạn tạo một bản vẽ phác thảo, bạn sẽ tạo ra các đường thẳng, đường tròn, cung tròn mà bạn muốn, sau đó bạn sử dụng các tùy chọn ràng buộc kích thước để định hình chúng lại.

Trong hầu hết các hệ thống CAD, khi bạn thay đổi kích thước đầu tiên bạn sẽ thay đổi toàn bộ bản phác thảo, trừ khi bạn đã phác thảo gần như chính xác tỷ lệ phù hợp. Sau đó bạn mất thêm 10 phút để tìm ra cách làm đúng nhất để hiệu chỉnh bản phác thảo của mình.

Với tính năng autoscale, khi bạn thay đổi một kích thước bất kỳ, toàn bộ bản phác thảo sẽ thay đổi tỷ lệ tương ứng với kích thước đó, có nghĩa là biên dạng hình học của bạn vẫn được giữ gần đúng mà không yêu cầu bạn phải đặt lại chúng đúng vị trí. Tính năng autoscale được bật theo cài đặt mặc định.

Với các tùy chọn tạo mẫu mới trong bản phác thảo bạn có thể tạo mẫu theo một hướng (linear), một hình chữ nhật (rectangular) hoặc theo một hình tròn (circular). Bạn có thể kiểm soát góc quay trong tùy chọn nhân bản theo một hình tròn và xem trước kết quả. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn thao tác với các biên dạng phức tạp.

Ứng dụng thiết kế kim loại tấm với phiên bản Solid Edge 2020

     Các công cụ mô hình hóa trên Solid Edge 2020 hiện có đã tương đối hoàn chỉnh bao gồm các chức năng mô hình khối đặc và mô hình bề mặt, sử dụng cả hai phương pháp mô hình hóa truyền thống với lịch sử thiết kế và mô hình hóa trực tiếp với công nghệ đồng bộ hóa Synchronous Technology. Solid Edge luôn có một danh tiếng nhất định trong lĩnh vực thiết kế kim loại tấm, với phiên bản Solid Edge 2022 mới này có một cải tiến quan trọng liên quan đến các vùng bề mặt cong (lofted bends) Ví dụ như vùng chuyển tiếp giữa hai biên dạng hình học khác nhau từ một ống hình trụ sang một lỗ thông hơi hình vuông.

Hiện tại Solid Edge đã cho phép mô hình hóa các biên dạng này bằng cách đặt các đường “Hit” line trên các bề mặt, thực hiện chuyển đổi hoàn toàn chúng từ bề mặt phân tích thành một bề mặt phẳng để có thể gia công bằng laser hoặc plasma và gấp chúng lại thành một sản phẩm.

Solid Edge 2020 cho phép kiểm soát nhiều hơn quá trình chuyển đổi biên dạng, cho phép không chỉ kết hợp các quá trình tự động và thủ công mà còn cho phép tự do hơn trong việc xác định biên dạng tròn sau khi trải thành tấm phẳng. Ví dụ bạn có thể định số lượng đường uốn công (bend line) mà bạn muốn và kiểm soát tham số chiều cao (chord height), chiều dài phân khúc (segment) tối đa và góc lệch (liên quan đến chiều dài segment). Ngoài ra còn có các tùy chọn kiểm soát nâng cao hơn về uốn cong (bend relief), cũng như hỗ trợ ghi lại thông tin về các biên dạng này trong bản vẽ với bảng danh sách bảng uốn cong (bend table) phục vụ quá trình chế tạo.

Ở những vị trí khác trong công cụ kim loại tấm, có một tùy chọn mới để xử lý các trường hợp góc uốn cong, sẽ gây phồng ở các cạnh của chi tiết (đặc biệt là trên các vật liệu có độ dày lớn). Với kinh nghiệm thực tế bạn có thể xác định khả năng xảy ra vấn đề này ở đâu, và trên Solid Edge 2020 có tính năng uốn cong (Bend Bulge Relief) cho phép chèn các biên dạng cung tròn, U hoặc V tại các vị trí góc cung tròn để khắc phục vấn đề trên.

Tính năng cập nhật cuối cùng liên quan đến kim loại tấm đó là mô-đun 2D Nesting. Cho phép bạn mang tất cả các chi tiết xếp lồng vào nhau trong quá trình sản xuất. Chúng được sắp xếp trên cùng bản vẽ theo các thuật toán lồng ghép phù hợp. Khi bạn đã có dữ liệu đó bạn có thể nạp vào các phần mềm cắt laser, tia nước hoặc plasma.

Hiện tại có một loạt các công cụ mới để xây dựng các dạng kim loại tấm phức tạp có thể sản xuất bằng cách sử dụng hoạt động mặt bích gác xép

Mô hình lắp ráp assembly

       Hiệu suất lắp ráp là thứ mà các nhà cung cấp tập trung vào mảng thiết kế cơ khí trong mỗi bản phát hành. Tại sao vậy?
Câu trả lời đơn giản là khi hệ thống này đáp ứng được nhu cầu của người dùng, người dùng sẽ lại muốn chúng mạnh hơn nữa. Với bản Solid Edge 2020 nhóm Siemens đã phát triển một bộ công cụ cho các mô hình lắp ráp lớn, hiệu suất cao, áp dụng thực tiễn tốt.Những cải tiến tốt nhất tập trung vào phần hiển thị mô hình (độ bóng và sắp xếp mô hình), hiển thị các cạnh ẩn, ngoài ra còn một số điều chỉnh thao tác kéo thả trên công cụ Pathfinder. Tính năng cuối cùng của bản cập nhật mới nhất này không liên quan đến việc tạo và chỉnh sửa các cụm lắp ráp mà là tính năng hỗ trợ tìm kiếm các chi tiết trong một cụm lắp ráp phức tạp. Với công cụ mới cho phép bạn tìm kiếm các chi tiết dựa theo các thông tin liên quan đến nó như tên chi tiết, từ khóa, vật liệu, người tạo

Mô hình lưới và thiết kế ngược

Nếu bạn đã cập nhật  những tính năng mớ nhất trên Solid Edge, bạn sẽ thấy rằng nhóm phát triển đã tập trung nhiều hơn vào các công cụ xử lý hình học trên mô hình lưới (Meshing), cho phép người dùng thực hiện các thao tác trên bề mặt lưới như thao tác với khối đặc và bề mặt.

Phần lớn các tính năng cập nhật tập trung vào công nghệ “convergent modelling”, điều đó có nghĩa là Solid Edge đã nhận được nhiều bổ sung về các tính năng thao tác với dữ liệu lưới để sửa chữa và tái sử dụng chúng. Điều này đặc biệt hữu ích với người dùng thường xuyên làm việc các thiết bị quét laser và các quy trình thiết kế ngược.

Nếu bạn đã làm việc với các thiết bị quét laser bạn sẽ nhận ra rằng dữ liệu của nó thường khá lớn, đây làm một thách thức đối với các phần mềm cad 3D hiện nay. Mặc dù Solid Edge sẽ cho bạn mở và thao tác với chúng nhưng nó sẽ rất nặng. Để khắc phục điều này công cụ Remesh mới sẽ giúp quá trình này nhanh hơn. Công cụ Remesh này có nguồn gốc từ sản phẩm CD-Adapco’s StarCCM của Siemes, nó sẽ xây dựng lại mô hình lưới theo các yêu cầu bạn đã đặt ra. Các thông số kiểm soát về kích thước lưới, các thông số bạn muốn duy trì như cạnh bao biên dạng, các khu vực có sự thay đổi độ cong nhanh chóng.

Trong lĩnh vực thiết kế ngược có một vấn đề khó khăn cần giải quyết đó là khi bạn muốn tích hợp dữ liệu lưới này với một biên dạng hình học khác. Và với bạn Solid Edge 2020 công cụ Mesh Align cho phép bạn thực hiện điều này. Bạn có thể di chuyển và căn chỉnh lưới bằng cách sử dụng các tùy chọn principle axes, best-fit bounding box, custom bounding box, hoặc geometry references để lựa chọn gốc tọa độ hệ thống sau đó tham chiếu các trục X, Y, Z.

Khi bạn kết hợp công cụ này với các công cụ trích xuất hình học để xác định các vùng mặt phẳng, hình trụ… thì bạn đã có một quy trình làm việc để thao tác với các dữ liệu lưới. Tính năng cuối cùng phần này tập trung vào việc tạo bản phác thảo qua mô hình lưới. Bạn chỉ cần chọn vị trí (hướng và khoảng cách), hệ thống sẽ tạo ra một biên dạng cắt ngang qua mô hình của bạn. Điều này có tác dụng với cả mô hình lưới và khối đặc.

So sánh mô hình 3D – 3D model compare

So sánh mô hình 3D sẽ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi trực quan về sự khác biệt giữa hai phần

      Một bổ sung mới cho phiên bản Solid Edge 2020 đó là công cụ 3D Model Compare cho phép bạn mở hai mô hình hình học và thực hiện so sánh. Giả sử hai chiết cùng nằm trong một hệ tọa độ nó sẽ cho bạn hình dung hai chi tiết khác nhau như thế nào và nơi tìm thấy sự khác biệt đó. Nếu bạn muốn xuất báo cáo bạn có thể tạo tự động tạo ra với các hình ảnh đã có.

Solid Edge portal và công nghệ thực tế tăng cường AR

      Solid Edge portal là cổng thông tin cho phép bạn tải các mô hình của mình lên, xem các mô hình 3D, thực hiện các thao tác như đánh dấu, ghi nhận xét…chia sẽ mô hình với những người cần nó, bạn sẽ có được dung lượng 5G miễn phí trên Solid Edge portal. Với phiên bản Solid Edge 2020 sẽ được hỗ trợ thêm công cụ thực tế tăng cường AR.Xem thêm tại : SolidEdge 2020 review by Develop3D

Vietbay đã có 16 năm hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn và chuyển giao công nghệ phần mềm IT và các giải pháp công nghệ tối ưu thiết kế, gia công, mô phỏng phân tích đánh giá và giải pháp quản lý vòng đời sản phẩm (CAD-CAM-CAE-PLM). Vietbay là Nhà Phân phối, Đối tác Vàng đầu tiên của hãng Siemens Industries Software tại Việt Nam, là Đối tác chính của Autodesk, Vericut, CIMCO, WorkNC, ZWSoft… Đặc biệt VTC – Trung tâm Đào tạo Vietbay là Đối tác uỷ quyền của Siemens Industries Software đào tạo theo giáo trình chuẩn hãng và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế của Siemens hoặc các chứng nhận uy tín của Vietbay trên khắp Việt Nam

Liên hệ Vietbay để được tư vấn trực tiếp các giải pháp công nghệ sản xuất thông minh, số hoá nhà máy một cách toàn diện, tích hợp và đồng bộ phù hợp xu thế CMCN 4.0 các ngành công nghiệp linh kiện điện tử, ô tô xe máy, khuôn mẫu, hàng tiêu dùng, máy công nghiệp…

Vietbay CAD/CAM/CAE/PLM Team
Mobile/Whatsapp/Zalo: 091 929 5521 (Sales) /091 929 5527 (Tech)  
Email: 
[email protected]; Facebook: facebook.com/vietbay.com.vn 
Website: 
www.vietbay.com.vn *  www.cadcamcae.vn * www.vietbay.edu.vn

Vietbay – Công ty cung cấp Giải pháp Số hoá và Dịch vụ phần mềm hàng đầu Việt Nam.

Phần mềm công nghệ thông tin

Phần mềm thịnh hành