Yamaha Motor chọn giải pháp quản lý vòng đời sản phẩm của Siemens để số hoá quy trình sản xuất công nghiệp

30/01/2023
Trong thế giới PLM, các OEM không thay đổi hệ thống CAD trừ khi có lý do đặc biệt nào đó. Điều này đã từng xảy ra với tập đoàn Daimler. Một vài năm trước đây, Daimler Mercedes’ quyết định ngừng sử dụng sản phẩm CATIA và thay thế nó bằng phần mềm NX của Siemens PLM.
Theo ENGINEERING..com, nhà phát triển xe máy Nhật Bản và nhà sản xuất xe mô tô Yamaha sẽ thay thế các hệ thống CAD-CAE hiện có của họ bằng giải pháp phần mềm NX của Siemens PLM. Tuy nhiên, có một sự khác biệt nhất định đối với trường hợp của Daimler: những gì Yamaha sẽ làm là loại bỏ dần một giải pháp CAD độc quyền và thay thế nó bằng một giải pháp thương mại. Tương tự với phần PDM (Product Data Management) của thỏa thuận này, bao gồm Teamcenter của Siemens PLM.

ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM​: Phát triển sản phẩm hiện đại đòi hỏi rất nhiều về hỗ trợ phần mềm PLM thông qua mô phỏng để sản xuất. Đây là lý do bao quát cho bộ phận xe gắn máy của Yamaha để đặt cược vào Siemens PLM’s NX để thay thế hệ thống độc quyền của nó. Họ cũng sẽ sử dụng bộ Teamcenter PLM. Ảnh trên: Yamobos Motobot, một con rô-bot được lắp vào  để kiểm tra tự cân bằng và hoạt động độc lập của xe.

Thực tế là bộ phận xe máy của Yamaha, đại diện cho hai phần ba hoạt động của công ty, không có một hệ thống thương mại tại chỗ là rất hiếm. Số lượng người chơi trong lĩnh vực OEM ô tô toàn cầu không có hệ thống CAD-CAE thương mại tại chỗ có thể được đếm trên ngón tay một tay.
Đúng là một hệ thống homegrown (hệ thống thu thập thông tin nội bộ) có thể cung cấp các khả năng độc đáo. Mặt khác, duy trì và sử dụng một giải pháp độc quyền cho các cấp độ mà môi trường thực hiện sản phẩm ngày nay đòi hỏi không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Về lâu dài, ý tưởng cho phép các chuyên gia như Siemens PLM chăm sóc phát triển phần mềm công nghiệp dường như là một cách tốt hơn để đi.
Với kỹ thuật hệ thống, mô phỏng tiên tiến, IoT, thực tế ảo và gia tăng, các khái niệm IIoT (Industrial IoT), Industry 4.0 và các phương tiện bán tự động được liên kết với phần mềm sẵn sàng để tiếp nhận, sự phát triển tự hỗ trợ về công nghệ thông tin trong công nghiệp có thể loại bỏ quá nhiều kinh doanh cốt lõi. Cuối cùng: nó có thể sẽ không chỉ rẻ hơn, mà còn hiệu quả hơn về nguồn lực, sử dụng một giải pháp thương mại.

 

XE MÁY LÀ NGUỒN DOANH THU CHIẾM ƯU THẾ. Bộ phận xe gắn máy là nguồn doanh thu chính của Yamaha. Bộ phận này mất gần một tỉ yen, chiếm 2/3 tổng thu nhập của công ty. “Sử dụng phần mềm của Siemens có thể giúp chúng tôi đạt được những cải tiến về chất lượng, thời gian phát triển ngắn hơn và giảm tải công việc, cũng như giúp các nhà thiết kế dành nhiều thời gian hơn cho việc tạo ra sự đổi mới”, Makoto Shimamoto, giám đốc điều hành và tổng giám đốc PF Model Unit tại Yamaha Motor.

Chuỗi luận lý này dường như được chia sẻ bởi Makoto Shimamoto, giám đốc điều hành và tổng giám đốc của PF Model Unit tại Yamaha Motor: “Việc cải tiến quy trình phát triển cho xe máy của chúng tôi, tạo thành sản phẩm chính của chúng tôi, có ý nghĩa rất lớn đối với công ty của chúng tôi”, Shimamoto cho biết, “Sử dụng phần mềm của Siemens có thể giúp chúng tôi cải tiến chất lượng, thời gian phát triển ngắn hơn và giảm tải công việc cho phép các nhà thiết kế dành nhiều thời gian hơn cho việc tạo ra sự đổi mới. Chúng tôi hy vọng rằng làm việc với Siemens PLM sẽ giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu kinh doanh của hiệu quả kinh doanh cao hơn và khả năng cạnh tranh sản phẩm. “

Tích cực thực hiện

Như trong thỏa thuận của Daimler, có một kế hoạch triển khai tích cực: chỉ trong 10 tháng, các hệ thống được lên kế hoạch để được và chạy. Điều này là nhanh và quá trình đã bắt đầu.
Bằng cách tận dụng các thiết lập của Advantedge về thực tiễn tốt nhất của Siemens, Yamaha Motor đã bắt đầu triển khai quy mô lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Advantedge có thể được chia thành hai khu vực: Phương pháp và các mẫu. Đầu tiên là chính xác những gì nó nghe. Các tiêu bản giải quyết các thách thức của di chuyển từ một quá trình thẩm vấn PLM yêu cầu mở và dài, để xem xét và thực hiện xác định trước và xác nhận PLM thực hành tốt nhất. Thực tiễn mẫu sử dụng cách tiếp cận kỹ thuật hệ thống để xác định và xác nhận quy trình kinh doanh để đảm bảo rằng các giải pháp PLM hỗ trợ mục tiêu kinh doanh.

Yamaha dự định triển khai NX và Teamcenter trên tất cả các quy trình phát triển xe máy trên toàn cầu, tạo ra quá trình phát triển sản phẩm 3D tích hợp hoàn chỉnh và môi trường quản lý tích hợp hiệu quả cho dữ liệu tổng thể 3D.

Trong tương lai, Yamaha Motor dự định xây dựng trên nền tảng này để thiết lập quy trình kỹ thuật số liên kết thiết kế với công nghệ sản xuất để thực hiện doanh nghiệp kỹ thuật số trong toàn bộ quá trình, từ thiết kế đến sản xuất.
“Với môi trường xung quanh ngành công nghiệp sản xuất thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, chúng tôi tin rằng số hóa cho phép chuyển đổi kinh doanh và đổi mới liên tục”, Kunihiko Horita, Giám đốc điều hành Siemens PLM của Nhật Bản nhận xét.

Horita nói thêm: “Chúng tôi cung cấp các giải pháp trong toàn bộ chuỗi giá trị để hỗ trợ chuyển đổi khách hàng của chúng tôi sang một doanh nghiệp số. Chúng tôi rất tự hào rằng Yamaha Motor đã quyết định sử dụng phần mềm PLM của Siemens để thúc đẩy chiến lược số hóa của họ trên toàn bộ doanh nghiệp.

TÌNH HUỐNG KHÓ KHĂN CHO XE Ô TÔ VASS. Trong khi nhà phát triển PLASS của Pháp là Dassault Systèmes mạnh về mặt CAD trong phân khúc ô tô với giải pháp CATIA V5 của họ, họ đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn về phiên bản V6 trên nền tảng 3DEXPERIENCE (với ENOVIA làm PDM xương sống). Điều này lần lượt là một lý do tại sao Siemens PLM là đóng cửa với CAD của nó flagship, NX. Trong lĩnh vực cPDm, bộ phần mềm Siemens Teamcenter đã chiếm lĩnh thị trường ô tô trong nhiều năm. Trong trận chung kết, Siemens NX và Teamcenter đã giành chiến thắng tại Yamaha về các giải pháp 3DX của Dassault Systèmes. Hình ảnh trên là từ Renault, một công ty ô tô sử dụng một số thành phần 3DEXPERIENCE.

Một tình huống thất vọng đối với hệ thống Dassault

Đối với đối thủ cứng rắn Dassault Systèmes, sự lựa chọn hệ thống của Yamaha là một sự lựa chọn, và một dấu hiệu cho thấy các OEM ô tô lớn vẫn chưa mua vào các giải pháp trong nền tảng 3DEXPERIENCE và V6 của công ty.
Trong khi hệ thống CATIA của Dassault Systèmes trong phiên bản V5 vẫn giữ được vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp ô tô, thì Siemens NX-sản phẩm CAD hàng đầu của công ty đang có mặt trên thị trường. Daimler là ví dụ tuyệt vời, và Yamaha là một chỉ báo quan trọng xác nhận xu hướng tăng trưởng. Các tài khoản NX lớn khác bao gồm Fiat / Chrysler, Nissan và GM.

Về mặt cPDm, xu hướng thị trường rõ ràng hơn, với Siemens PLM đang nắm giữ vị trí thống lĩnh với bộ Teamcenter.
Đối với CATIA trong phiên bản dựa trên V6, 3DEXPERIENCE, tình hình là vấn đề nhiều hơn.
ENGINEERING.com trước đây đã tiết lộ rằng giải pháp này, kết hợp với dữ liệu sản phẩm ENOVIA của dự án 3DEXPERIENCE, cho đến nay đã thất bại trong dự án iPLM của Jaguar Land Rover, mà sau bảy năm vẫn không hoạt động. Nhà sản xuất ô tô của Anh vẫn chủ yếu sử dụng kết hợp cũ của họ là CATIA V5 và Siemens Teamcenter làm nền tảng cho quá trình phát triển sản phẩm của họ.

Cũng không phải là một đối tượng tham chiếu lớn 3DX / V6, Renault, một người sử dụng hoàn toàn 3DX. Khi tôi hỏi người quản lý PLM của Renault, Eric Delaporte, về điều này vào cuối năm 2016, ông nói rằng họ không chạy một giải pháp 3DEXPERIENCE “sạch”; Thay vào đó, như ông giải thích, “Chúng tôi đang hướng đến 3DX, nhưng đến nay, giải pháp được đề cập là một phiên bản V5 / V6 hỗn hợp.”

Trong khi chờ đợi bằng chứng cho thấy nền tảng 3DX và kiến ​​trúc V6 có thời gian công nghiệp cần thiết, các công ty ô tô thường bị mắc kẹt với giải pháp Dassault Systèmes V5 hoạt động tốt, thường kết hợp với bộ Teamcenter / Tecnomatix của Siemens PLM Software.

Nhìn chung, đây là một tình huống khó chịu cho tương lai của Daxault Systèmes ‘3DX / V6 trong phân khúc ô tô. Nó không phải là tối ưu để ngồi một mình trong một hệ thống được sử dụng bởi hầu như không có người chơi khác. Nếu không có ai, hoặc quá ít người khác lựa chọn đầu tư vào môi trường V6, những người đang nghĩ đến việc sử dụng V6 sẽ có nguy cơ kết thúc trong trường hợp giao tiếp với các đối tác phát triển và nhà cung cấp khác trở thành một trở ngại do sự không tương thích của hệ thống.

Hơn nữa, động lực cho Dassault Systèmes để đặt cược các nguồn lực lớn vào phát triển sản phẩm phần mềm cụ thể liên quan đến ô tô sẽ trở nên hạn chế.

THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG SẢN XUẤT. Môi trường trong các ngành sản xuất đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Ông Kunihiko Horita, Giám đốc điều hành Siemens PLM của Nhật Bản, cho biết loại hình số hoá mà Siemens PLM có thể cung cấp sẽ cho phép chuyển đổi và đổi mới kinh doanh liên tục của Yamaha

Một thỏa thuận có thể trở thành lớn hơn

Yamaha Motor dự định triển khai NX và Teamcenter trên tất cả các quy trình phát triển xe máy trên toàn cầu, tạo ra một quy trình phát triển sản phẩm 3D hoàn toàn tích hợp và một môi trường quản lý tích hợp hiệu quả cho dữ liệu tổng thể 3D. NX được sử dụng cho thiết kế kỹ thuật số và phân tích kỹ thuật, sẽ cho phép các nhà thiết kế làm việc hiệu quả hơn và hợp tác hơn, cho phép rút ngắn thời gian ra thị trường và chu trình đổi mới nhanh hơn.
Sử dụng Teamcenter làm chủ đề kỹ thuật số trong quá trình phát triển sản phẩm sẽ cho phép các nhóm toàn cầu làm việc với một nguồn dữ liệu sản phẩm mới nhất.
Việc đọc giữa các dòng, có thể là Yamaha – CAD sang một bên – cũng sẽ sớm sử dụng Siemens CAE và các giải pháp sản xuất kỹ thuật số.
Không có gì được nói trong tài liệu báo chí về phần còn lại của Yamaha, nhưng nếu bộ phận xe gắn máy thành công một cách hợp lý, hợp đồng này có thể phát triển hơn nữa.

(Theo engineering.com)

VIETBAY là ĐỐI TÁC VÀNG đầu tiên của SIEMENS PLM trên toàn Việt Nam. Với vị thế này, Vietbay có được sự ưu đãi đặc biệt về giá, sự hỗ trợ trực tiếp cũng như cập nhật nhanh chóng, chính xác những thay đổi từ phía Siemens PLM…
Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm đặt niềm tin vào Vietbay khi có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng các phần mềm NX, Teamcenter… cho việc thiết kế, gia công và quản lý vòng đời sản phẩm của mình.
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

VIETBAY COMPANY – SIEMENS GOLD PARTNER
Hà Nội: A8 – TT1, FiveStar Mỹ Đình, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024 37755301 * Hotline: 091 929 5529 * Email: [email protected] HCM: Tầng 1, Tòa nhà  Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1.
Tel: 028 3910 3998 * Hotline: 091 929 5522 * Email: [email protected] Website: www.vietbay.com.vn, www.phanmembanquyen.com

Phần mềm công nghệ thông tin

Phần mềm thịnh hành