Bạn sẽ làm gì khi Windows 10 không còn hỗ trợ?

29/07/2024

Ngay cả khi bạn là người hâm mộ Windows 10 và không muốn nâng cấp lên phiên bản mới nhất và tốt nhất mà Microsoft cung cấp thì thật không may, bạn sắp hết thời gian. Microsoft đã công bố ngày kết thúc hỗ trợ cho Windows 10 – ngày 14 tháng 10 năm 2025. Chỉ còn hơn một năm nữa, có lẽ đã đến lúc bắt đầu xem xét việc nâng cấp. 

Đối với nhiều người, câu trả lời không đơn giản là nâng cấp lên Windows 11 vì khả năng tương thích phần cứng là một vấn đề. Tuy nhiên, chỉ vì Windows 10 sắp chết không có nghĩa là PC của bạn phải tuân theo nó. 

Tại sao bạn không nên sử dụng Windows 10 trong tương lai 

Việc miễn cưỡng chuyển đổi là điều dễ hiểu, nhưng đã đến lúc phải chuyển từ Windows 10. Windows 11 đã được cải thiện đáng kể kể từ khi ra mắt và Microsoft đã giải quyết nhiều vấn đề mà người dùng Windows 10 có thể gặp phải với phiên bản HĐH mới nhất. Chắc chắn, sẽ gặp những sự kỳ lạ, khó chịu và bạn sẽ mất một số tùy chọn tùy chỉnh (đặc biệt là với thanh tác vụ). Nhưng tóm lại, Windows 11 tốt hơn, dễ sử dụng hơn và thực sự tốt hơn Windows 10 khi nói đến chức năng. 

Điều đáng lo ngại hơn là việc sử dụng một hệ điều hành lỗi thời sẽ khiến bạn gặp phải số lượng lỗ hổng bảo mật cao hơn đáng kể. Cho dù bạn là người dùng cá nhân hay đang quản lý các hệ thống cũ hơn tại nơi làm việc thì nguy cơ bị tấn công sẽ cao hơn nhiều với hệ điều hành cũ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật. 

Windows 10

Làm thế nào bạn có thể cứu PC của bạn? 

Một trong những vấn đề lớn nhất khi chuyển từ Windows 10 và 11 là khả năng tương thích phần cứng. Microsoft đã thực thi yêu cầu phần cứng TPM 2.0 cho Windows 11, khiến nhiều bộ xử lý cũ không thể chạy Windows. Ngay cả khi đó, việc chỉ đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để chạy Windows 11 có thể sẽ không mang lại hiệu suất tối ưu. 

Điều đó không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn chiếc PC cũ của mình. Dưới đây là những cách bạn có thể tránh được điều đó. 

Buộc chuyển sang Windows 11 

Ngay cả khi PC của bạn không hỗ trợ các yêu cầu phần cứng, bạn vẫn có thể buộc cài đặt trên phần cứng cũ hơn. Đây có thể không phải là phương pháp tốt nhất để chạy Windows 11 và bạn có thể gặp hoặc không gặp vấn đề về hiệu suất, nhưng chắc chắn bạn có thể cài đặt Windows 11 trên hệ thống không được hỗ trợ hoặc PC cũ hơn.  

Tất nhiên, chúng ta không biết Microsoft sẽ cho phép điều này trong bao lâu, vì vậy tốt nhất bạn nên chuyển sang phần cứng tương thích ngay khi có thể và cài đặt Windows 11 đúng cách. Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn, điều này có thể giúp bạn không phải sử dụng một hệ điều hành lỗi thời. 

Chuyển sang hệ điều hành khác  

Chuyển sang các hệ điều hành như Linux. Linux đã được cải thiện rất nhiều về mặt thân thiện với người dùng. Vì vậy, ngay cả khi bạn chưa bao giờ sử dụng nó trước đây thì giờ đây nó vẫn là một lựa chọn khả thi. 

Có lẽ đã đến lúc nâng cấp 

Cuối cùng, nếu không có gì khác diễn ra, có lẽ đã đến lúc nâng cấp. Mặc dù có một số điều bạn có thể làm để tăng hiệu suất của PC cũ nhưng có thể bạn sẽ cần CPU mới vì đó là nơi yêu cầu phần cứng chính. Người dùng PC có thể đổi CPU mới, nhưng điều đó cũng có thể đồng nghĩa với việc nâng cấp bo mạch chủ. Và nếu bạn thích máy tính xách tay hơn, tốt hơn hết bạn chỉ nên mua một chiếc mới hơn với phần cứng phù hợp hơn.  

Tham khảo thêm:

Những thay đổi lớn giữa Windows 10 và Windows 11

4 cách khởi động lại File Explorer trong Windows 10 và 11

Liên hệ với Vietbay để được tư vấn trực tiếp

Phần mềm công nghệ thông tin

Phần mềm thịnh hành