Vietbay phối hợp cùng Siemens EDA và Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức Hội nghị : Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024”

05/03/2024

Ngày 29/02/2024, tại Bộ kế hoạch và đầu tư, Hội nghị “Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024” do Siemens EDA, Vietbay và trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức. Tại sự kiện, NIC và Công ty Siemens EDA đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Siemens EDA

Việt Nam đang có cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và khát vọng trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù đã có những bước tiến lớn, nhưng Việt Nam vẫn đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng trong ngành công nghiệp bán dẫn. Để để khắc phục vấn đề này, NIC đã hợp tác với ông lớn công nghiệp Đức Siemens EDA nhằm phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam đặc biệt là giúp tháo gỡ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết: “Tôi tin rằng, việc NIC ký MOU với Siemens EDA và Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng Đề án “Phát triển trao bản quyền phần mềm thiết kế vi mạch bán dẫn của Siemens cho các trường đại học là hoạt động thiết thực. Sự hợp tác giữa khối Nhà nước – Doanh nghiệp, Nhà nước – Viện trường và Doanh nghiệp – Viện trường ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước phát triển nguồn nhân lực bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ công cụ, phần mềm, kỹ thuật, góp phần đạt được mục tiêu 50 nghìn kỹ sư bán dẫn đến năm 2030.”

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị

Bà Nina Lin đánh giá cao về chiến lược và các chính sách mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt ngành công nghiệp điện tử bán dẫn; nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng cho sự hợp tác giữa Siemens và Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam để hỗ trợ tăng tốc đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp cũng như phát triển công tác đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN và Đài Loan, Siemens EDA Nina Lin phát biểu

Tại Hội nghị, ông Lincoln Lee, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật khu vực ASEAN và Đài Loan đã giới thiệu bộ giải pháp công nghệ toàn diện của Siemens EDA về thiết kế và sản xuất các loại chip bán dẫn, bo mạch điện tử với sự tham gia mạnh mẽ của AI nhằm giúp các doanh nghiệp thiết kế nhanh hơn các sản phẩm điện tử phức tạp hơn và thông minh hơn. Giải pháp công nghệ của Siemens EDA tích hợp AI cho phép thiết kế và tạo ra bản sao số của sản phẩm một cách toàn diện nhất, gia tăng hiệu quả và giảm thiểu công việc lặp lại. Điều này cũng cung cấp khả năng phân tích và dự đoán, hướng dẫn nhà thiết kế đạt được sự hiểu biết sâu sắc và đưa ra các phương án tối ưu cho sản phẩm.

Ông Lincoln Lee, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật khu vực ASEAN và Đài Loan chia sẻ

Siemens EDA sẵn sàng hợp tác với các cơ quan Việt Nam, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử bán dẫn. Bà Nina Lin cũng cho biết, Siemens EDA sẽ tài trợ bộ phần mềm thiết kế chip và bo mạch tiên tiến nhất của Siemens cho Việt Nam thông qua NIC và sẽ cung cấp các dịch vụ đào tạo và đồng hành cùng NIC trong việc thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn nói riêng và ngành công nghiệp điện tử bán dẫn nói chung.

Và ngay tại sự kiện, Siemens EDA và Vietbay – nhà phân phối ủy quyền của của Siemens EDA tại Việt Nam và đại diện NIC đã trao các phần mềm tài trợ cho các trường đại học tiêu biểu có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn mà Chính phủ đã giao.

Như vậy, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC và Siemens EDA bắt tay ký kết hợp tác đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ sản xuất chip bán dẫn của người Việt và nâng tầm hệ sinh thái bán dẫn quốc gia.

 

Vietbay – Nhà phân phối ủy quyền của Siemens EDA – Đối tác chiến lược toàn diện của Siemens DISW tại Việt Nam tự hào là đơn vị là đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện quan trọng này. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, cung cấp và đào tạo chuyển giao công nghệ, Vietbay cam kết cung cấp giải pháp thiết kế và sản xuất IC và PCB toàn diện với dịch vụ và giá trị gia tăng để giúp cho khách hàng làm chủ công nghệ, phát triển nhanh và bền vững trong thời đại số.

Liên hệ với Vietbay để được tư vẫn miến phí:  

 

 

#vietbay #siemensdistributor #siemenseda #mentorgraphics #ic #pcb #pcbdesign

Phần mềm công nghệ thông tin

Phần mềm thịnh hành