IoT và vai trò mới của các nhà cung cấp dịch vụ mạng

30/01/2023
Dịch vụ điện thoại di động và dịch vụ Internet băng thông rộng là những nhu cầu cơ bản của người dùng mạng viễn thông. Tuy nhiên, nếu lướt qua lịch sử viễn thông cho thấy rằng các dịch vụ này chỉ hơn một trăm năm tuổi. Năm 1876, Alexander Graham Bell phát minh ra điện thoại và đến năm 1901, Marconi truyền đi tín hiệu không dây đầu tiên qua đại dương. Mạng di động đã được giới thiệu vào năm 1979, bắt nguồn ở Nhật Bản và sau đó lan rộng ra khắp thế giới trong những năm 1980/90. World Wide Web (WWW) được Tim Berners-Lee phát minh vào năm 1989 tại CERN. Và hôm nay, số lượng điện thoại di động kết nối đứng lúc hơn 8 tỷ đồng trên toàn cầu với 3.7 tỷ người kết nối với Internet. Trong vài thập kỷ qua, công nghệ viễn thông và Internet đã có một tác động cách mạng đối với văn hoá và thương mại của con người. Tuy nhiên, nếu ai nghĩ rằng đây là cách mạng và các hàng trăm năm qua đã được hiện thực trong sự phát triển của công nghệ viễn thông và sử dụng của nó, chỉ cần nhìn vào những dự đoán và triển vọng trong tương lai.

Theo báo cáo Ericsson Mobility Report tháng 6 năm 2017, tới năm 2022 ước tính là 29 tỷ tỉ thiết bị kết nối với các thiết bị kết nối toàn cầu; gần 10 tỷ sẽ là điện thoại di động /cố định với 1,7 tỷ máy tính, máy tính xách tay và kết nối máy tính bảng và 18 tỷ còn lại sẽ là kết nối IoT. Các kết nối IoT này có thể là máy móc, xe ô tô đã kết nối, đồng hồ đo thông minh, cảm biến trên đường, điểm bán hàng thiết bị đầu cuối, thiết bị điện tử tiêu dùng, thiết bị đeo và nhiều thiết bị như thế khác. Internet of Things (IoT) đã đến và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mỗi ngày.
 

Khái niệm IoT là gì ?
Internet of Things (IoT) được định nghĩa là “sự liên kết giữa các thiết bị vật lý, phương tiện, tòa nhà và các đồ vật khác gắn với thiết bị điện tử, phần mềm, cảm biến, thiết bị truyền động và kết nối mạng cho phép các đối tượng thu thập và trao đổi dữ liệu”. Nó có thể được chia thành các đoạn phạm vi ngắn và khu vực rộng. Phạm vi ngắn bao gồm hầu hết các thiết bị được kết nối bằng công nghệ vô tuyến không có giấy phép với phạm vi điển hình là 100m (sử dụng Wi-Fi, ZigBee, Bluetooth) hoặc kết nối bằng mạng LAN cố định, PLC. Phân đoạn rộng bao gồm các thiết bị được kết nối bằng công nghệ năng lượng thấp hoặc không có giấy phép (LoRa, Sigfox) hoặc kết nối vệ tinh.

Các ứng dụng IoT hiện đang bắt đầu được sử dụng trong tất cả các ngành công nghiệp như vận tải, tự động hóa nhà, dịch vụ an toàn công cộng và khẩn cấp, chăm sóc sức khoẻ, các thành phố thông minh, tự động hóa công nghiệp / sản xuất, bán lẻ, ngành BFSI, năng lượng và tiện ích, nông nghiệp và qua nhiều trường hợp sử dụng khác nhau như:

– Quản lý tài sản / hàng tồn kho và giám sát từ xa
– Bảo trì, dự đoán, giám sát hoạt động y tế
– Đảm bảo chất lượng và thử nghiệm thông minh
– Tăng hiệu quả hoạt động và năng suất
– Tăng cường kiểm soát khách hàng, dễ dàng cung cấp các thông tin liên quan đồng thời gian thực
– Quản lý và phân tích dữ liệu để có được cái nhìn toàn diện và dự báo
– Đảm bảo an toàn và bảo mật

IoT là một hệ sinh thái với các thành phần khác nhau, từ thiết bị / cảm biến đến cổng thông tin, đến kết nối mạng cộng với một nền tảng quản lý. Nền tảng quản lý sẽ bao gồm thêm các khả năng quản lý thiết bị, quản lý kết nối, quản lý ứng dụng, quản lý dữ liệu và hình dung, phân tích và tích hợp bên ngoài để chia sẻ dữ liệu / hiểu biết sâu sắc.

Việc tạo ra và quản lý hệ sinh thái này đòi hỏi thêm các dịch vụ để thực hiện, tích hợp, lưu trữ, vận hành, duy trì và bảo đảm an toàn cho toàn bộ hệ sinh thái này. Theo các chuyên gia, IoT sẽ mang lại cơ hội doanh thu cho rất nhiều ngành và những giải pháp đó bắt đầu thương mại hóa với tốc độ rất nhanh

Trên thực tế, việc trao đổi dữ liệu và lấy được những hiểu biết có giá trị có thể sẽ làm phát triển hệ sinh thái này thành “một hệ thống các hệ sinh thái IoT” (giống như mạng lưới thế giới của IoT). IoT sẽ dẫn đến các mô hình kinh doanh mới và các cơ hội mới trong thị trường và các nhà cung cấp dịch vụ mạng cho đến nay vẫn rất giỏi về kết nối điện thoại, máy tính cá nhân / máy tính bảng và các thiết bị tiêu dùng khác sẽ phải phát triển các năng lực mới để tạo và quản lý hệ sinh thái IoT và vì nó trưởng thành / phát triển đến mạng lưới / web của các hệ sinh thái IoT.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng có thể khám phá nhiều cách tiếp cận hướng tới IoT:

Kết nối – đây là khả năng cốt lõi của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và cung cấp cơ bản của họ đối với các giải pháp IoT. Họ phải đảm bảo rằng họ đã sẵn sàng cung cấp nhiều tùy chọn kết nối cần thiết cho các giải pháp IoT như LTE-M, NB-IoT, băng tần không có giấy phép LoRaWAN / Sigfox và sẽ tiếp tục 5G. Hiện tại, các công nghệ tế bào hiện đang được sử dụng cho IoT và hầu hết các nhà khai thác đang triển khai hoặc trong quá trình đánh giá / triển khai các giải pháp kết nối IoT cụ thể như LTE-M, NB-IoT, LoRa / Sigfox và bắt đầu thử nghiệm 5G.

Nền tảng Quản lý – các khả năng của nền tảng quản lý cơ bản đã có sẵn với các nhà cung cấp dịch vụ mạng như là một phần của cung cấp quản lý kết nối của họ. Tuy nhiên nền tảng quản lý IoT cần nhiều hơn từ quản lý thiết bị đến quản lý ứng dụng, quản lý kết nối được cải thiện cho IoT, quản lý dữ liệu e2e và hình dung, phân tích và tích hợp bên ngoài. Trên toàn cầu các nhà khai thác đang trong quá trình tạo ra những khả năng này, dù là một phần hoặc toàn bộ và trong các hình thức kinh doanh khác nhau của các đối tác, các liên minh toàn cầu, các nền tảng được lưu trữ trên toàn cầu … Cung cấp nền tảng quản lý giúp nhà cung cấp dịch vụ mạng tăng cường khả năng của họ trong IoT ngoài kết nối và tăng địa chỉ Thị trường / doanh thu tiềm năng trong khi cung cấp một giải pháp IoT hoàn chỉnh hơn cho khách hàng của họ.

Giải pháp cuối cùng – đây là khi nhà cung cấp dịch vụ mạng cung cấp tất cả các thành phần của giải pháp IoT ngay từ thiết bị / cảm biến đến cổng, kết nối mạng và nền tảng quản lý. Nhưng điều này sẽ cần đến nhà cung cấp dịch vụ mạng để thay đổi cơ bản các hoạt động hiện tại của nó và sẽ cần họ xây dựng thêm các năng lực về cơ sở hạ tầng, tổ chức, mô hình kinh doanh, hợp tác và các chức năng – bán, giải pháp, dịch vụ, hỗ trợ và quản lý,…
Ví dụ: AT